Nghiên cứu thị trường là một bước cần thiết, không thể thiếu trước khi bạn đưa một sản phẩm hay dịch vụ ra chào bán với người tiêu dùng. Để công việc này đem lại kết quả tích cực, ngoài việc có một đội ngũ nhân viên thực hiện chuyên nghiệp bạn cần lưu ý mấy điểm sau.
Tham gia tích cực vào quá trình nghiên cứu.
Ngay cả khi bạn có tiền để trả cho ai đó thực hiện một phần công việc
nghiên cứu, tốt hơn là chính bạn phải thực sự tham gia vào công việc
này. Bằng cách phỏng vấn và quan sát khách hàng, bạn sẽ nhặt nhạnh được
những thông tin mấu chốt về đặc tính của họ, giúp bạn hoàn chỉnh và bán
sản phẩm tốt hơn cho khách hàng cũng như tiết kiệm đáng kể cho nguồn tài
chính của bạn.
Quan tâm tới chất lượng nghiên cứu nhiều hơn là số lượng.
Cần thoả thuận rõ ràng là phải phỏng vấn một số lượng đủ người về sản
phẩm và ý kiến thị trường. Tuy nhiên, đừng giới hạn suy nghĩ của bạn
trong số những người được hỏi, mà hãy đặt câu hỏi về chất lượng thông
tin mà bạn thu thập được.
Hãy chuẩn bị sẵn sàng và chứng tỏ thái độ cởi mở khi bạn tiến hành nghiên cứu thị trường.
Luôn luôn cụ thể, minh bạch về số liệu cần thu thập được và về những
người mà bạn muốn phỏng vấn. Đồng thời, hãy sẵn sàng thay đổi kỹ thuật
(ví dụ như đưa ra những cuộc điều tra mở đối với nhóm mục tiêu) và mời
thêm nhiều người khác tham gia. Điều tra là một quá trình học hỏi. Bạn
có thể nhận được những thông tin dẫn bạn tới các hướng khác nhau và thậm
chí từ các nguồn khác. Hãy nghe theo bản năng và sẵn sàng thăm dò và
thử nghiệm nếu cần.
Thực hiện phương pháp lặp lại nhiều lần.
Bạn phải dự tính việc thoát ra bên ngoài, thu thập thông tin, quay trở
về và suy ngẫm sau đó bắt đầu lại. Quá trình đánh giá không nên được
nhận thức như một thủ tục tách biệt, cung cấp cho bạn câu trả lời “có”
hay “không”. Việc bạn suy nghĩ về những gì bạn nhận được mới là điều
quan trọng và cần lưu ý.
Dù câu trả lời đáp ứng đúng sự mong chờ của bạn, đừng vội kết luận.
Những nhà quản lý không thể luôn luôn hài lòng về việc kiểm tra các ý
kiến của họ theo quan điểm của khách hàng. Mục đích của bạn là nhận được
đánh giá khách quan. Nếu những người được hỏi có ấn tượng rằng động cơ
đầu tiên của bạn là thuyết phục họ theo ý kiến của bạn, sự đánh giá của
bạn lúc này sẽ không có giá trị: bạn có thể nhận được những kết quả chủ
quan mà không hề có ý nghĩa.
Sẵn sàng thay đổi sản phẩm hay dịch vụ.
Bạn không cần phải cố gắng bán những ý tưởng của bạn mà hãy nên sẵn
sàng thay đổi sản phẩm và dịch vụ. Hãy thử kết hợp các đặc tính khác
nhau của sản phẩm trên thị trường. Quá trình lặp đi lặp lại liên quan
một phần tới việc cần phải thay đổi sản phẩm hay dịch vụ trong suốt thời
gian nghiên cứu thị trường và đánh giá chúng.
Đừng thất vọng vì thiếu dữ liệu.
Đừng thất vọng vì thiếu dữ liệu.
Bạn tập hợp các thông tin để hoàn chỉnh một bảng câu hỏi. Bạn sẽ hiếm
khi tìm thấy những dữ liệu có liên quan trực tiếp đến việc đánh giá các
cơ hội thị trường mới. Rút cục, bạn muốn bảo đảm rằng gần như bạn có lý
và rằng giới hạn của bạn trong trường hợp sai lầm là đủ thoải mái để che
đậy dự báo lệch hướng đó.
Tiếp tục học hỏi sau khi tung ra sản phẩm.
Quá trình giới thiệu sản phẩm trên thị trường cũng chính là cơ hội để
đánh giá những lỗ hổng. Bạn phải chuẩn bị các phương pháp thu thập thông
tin liên quan tới việc đưa ra sản phẩm nhằm có những điều chỉnh nhanh
chóng để tối đa hoá cơ hội thành công của bạn.
(Theo Les Echos)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét