Cho dù không hề muốn, nhưng các doanh nghiệp vẫn phải thừa nhận rằng những phương pháp tiếp thị truyền thống đang trở nên kém hiệu quả, trong khi khách hàng lại ngày càng tỏ ra khó tính và nhạy cảm với giá cả hơn. Và dường như họ không hề do dự khi quyết định quay lưng với một công ty để chuyển sang sử dụng sản phẩm/dịch vụ của chính các đối thủ cạnh tranh với công ty đó.
Trước
thực tế kinh doanh như vậy, bạn sẽ phải xây dựng một chiến lược tiếp
thị như thế nào để nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh và giành phần thắng
trên thị trường? Theo chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tiếp
thị, tiến sỹ Philip Kotler, thì “Mọi hoạt động tiếp thị đều phải hướng
đến việc trợ giúp doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng các giá trị của
sản phẩm/dịch vụ”. Nói cách khác, bạn cần quan tâm đến cả hai mặt chất
lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng, sau đó gửi chúng tới các khách
hàng với một sự hấp dẫn và tươi mới. Bí quyết tiếp thị theo “mật mã 4C”
sẽ thể hiện đầy đủ bản chất của nội dung này.
Được viết tắt từ 4 chữ cái đầu tiên của 4 yếu tố quan trọng nhất trong
hoạt động tiếp thị ngày nay là Customer Value (Giá trị khách hàng),
Change (Sự thay đổi), Convenience (Sự thuận tiện) và Communication (Giao
tiếp), 4C sẽ giúp bạn định hướng lại các mục tiêu nhằm nâng cao hiệu
quả của chiến lược tiếp thị thương hiệu mà bạn tiến hành, đồng thời tạo những bước phát triển mới trong hoạt động tiếp thị và bán hàng của bạn.
1. Giá trị khách hàng (Customer Value)
Khách hàng hiện đại ngày càng ý thức hơn về yếu tố giá trị của mỗi sản
phẩm/dịch vụ mà họ mua sắm. Bạn có thể đáp ứng các mong đợi của họ bằng
việc không ngừng thể hiện một dịch vụ khách hàng xuất sắc cùng một đội
ngũ nhân viên bán hàng nhiệt tình, tận tâm. Bạn cần “sống và thở” vì các
khách hàng, bởi vì họ chính là người tạo ra việc làm cho bạn và cũng
chính họ là người trả lương cho bạn.
Hãy khuyến khích đội ngũ nhân viên của bạn sẵn sàng làm bất cứ điều gì
để đáp ứng tối đa các yêu cầu của khách hàng, khiến khách hàng phải thốt
lên “Thật tuyệt vời!”. Nếu Walt Disney, Ritz-Carlton và Southwest
Airlines có thể nhận được những lời ngợi khen từ phía khách hàng, thì
tại sao bạn lại không thể?
Bên cạnh đó, bạn cần phát huy trí tuệ tập thể nhằm liên tục cải tiến,
tạo ra sự khác biệt giữa công ty bạn và các đối thủ cạnh tranh khác trên
thị trường. Đừng ngại mời các nhà tư vấn danh tiếng về làm việc cho
công ty bạn. Bạn cũng không nên bỏ qua hoạt động huấn luyện, đào tạo
nhân viên. Nếu nhân viên của bạn cần thêm các kỹ năng mới, bạn hãy tài
trợ để họ tham gia các khoá đào tạo đặc biệt nào đó tại địa phương hay
động viên họ tham gia các chương trình đào tạo trực tuyến.
2. Sự thay đổi (Change)
Các hoạt động tiếp thị của bạn từ trước đến nay có đạt được thành công
như mong muốn? Bạn có nghĩ rằng bạn đã có trong tay một công thức hoàn
hảo cho thành công trong kinh doanh
không? Nếu câu trả lời là có, bạn có thể đang hướng tới sự suy thoái.
Nếu bạn không phát triển và thay đổi, bạn sẽ dần trở nên cũ kỹ và nhạt
nhẽo, các đối thủ cạnh tranh sẽ vượt lên và thế là hoạt động kinh doanh
của bạn sẽ bị “đẩy ra rìa” và mau chóng bị khách hàng lãng quên. Tuy
nhiên, bất kỳ sự thay đổi nào cũng phải phù hợp với bản chất kinh doanh
của bạn và cần có tính tương xứng. Bởi vì các khách hàng luôn mong đợi
được chứng kiến và thử nghiệm một điều gì đó mới mẻ và thú vị khi ghé
thăm công ty bạn, những mong đợi đó cũng nên được xác định rõ ràng trong
quá trình thay đổi tổng thể của bạn.
“Làm thử” là tên của cuộc chơi này. Mỗi năm, bạn hãy giới thiệu những ý
tưởng mới và những khái niệm hấp dẫn hơn về sản phẩm/dịch vụ và về hoạt
động kinh doanh của công ty bạn. Sự thay đổi không cần quá mạnh mẽ. Chỉ
một chút tinh tế thôi cũng đủ để tạo ra sự khác biệt, đặc biệt là khi
bạn thực hiện theo các mong muốn và ý tưởng do khách hàng của bạn đề
xuất. Hãy thể hiện cho khách hàng của bạn biết rằng bạn đang chú ý lắng
nghe ý kiến và nguyện vọng của họ.
3. Sự thuận tiện (Convenience)
Khách hàng có cảm thấy dễ dàng khi giao dịch với công ty của bạn không?
Hãy quan tâm kỹ lưỡng tới từng yếu tố một, từ các bản giới thiệu kinh
doanh đến bàn đăng ký mua sản phẩm/dịch vụ để đảm bảo rằng khách hàng sẽ
có sự thuận tiện tối đa khi giao dịch mua sắm với công ty bạn. Bạn có
thể làm những gì để hoạt động giao dịch kinh doanh giữa bạn và khách
hàng luôn là những cuộc tiếp xúc thú vị? Câu trả lời là bạn cần tham
khảo ý kiến của các nhà cung cấp, đội ngũ nhân viên, các nhà tư vấn bên
ngoài, và thậm chí là cả trẻ em. Sau đó bạn hãy thử triển khai và áp
dụng từng ý kiến đóng góp của họ. Hãy tìm hiểu xem các công ty lớn và có
danh tiếng trên thị trường ngày nay đang giải quyết công việc này như
thế nào.
Bạn cũng nên sử dụng Internet để đơn giản hoá các mẫu đăng ký, các thủ
tục, quy trình mua sắm hiện tại. Hãy đưa ra các đề nghị giảm giá cho
khách hàng nào sử dụng công nghệ khi mua sắm. Điều quan trọng nhất vẫn
là bạn phải thường xuyên thách thức bản thân để không ngừng tạo ra sự
thuận tiện cho các quy trình kinh doanh mua sắm.
4. Giao tiếp (Communication)
Trong hoạt động tiếp thị và bán hàng luôn phát sinh khá nhiều vấn đề
rắc rối giữa bạn và khách hàng mà nguyên nhân chủ yếu là do thái độ giao
tiếp không phù hợp. Kết quả là “chuyện nhỏ” đó có thể làm sụp đổ cả kế
hoạch tiếp thị được chuẩn bị công phu. Giao tiếp liên quan đến khả năng
truyền đạt một ý tưởng, thông tin về sản phẩm/dịch vụ từ bạn đến khách
hàng. Giao tiếp chỉ có hiệu quả tích cực khi khách hàng hiểu được chính
xác thông tin hay ý tưởng mà bạn muốn truyền đạt.
Khách hàng của bạn luôn mong muốn có được sự giao tiếp hai chiều. Họ
muốn nhìn thấy bạn thực sự chăm sóc họ và quan tâm tới bản thân họ cũng
như các mục tiêu của họ. Nói cách khác, chìa khoá thành công chính là sự
giao tiếp hai chiều: khách hàng lắng nghe bạn và bạn cần lắng nghe họ.
Tóm lại, 4 yếu tố Giá trị khách hàng, Sự thay đổi, Sự
thuận tiện và Giao tiếp đều hướng đến việc phục vụ khách hàng, tạo ra sự
thuận tiện, thoải mái cho khách hàng. Chúng quy tụ và cấu thành một
hoạt động tiếp thị hiệu quả, có khả năng tác động tích cực, làm cho
khách hàng có ấn tượng tốt đẹp về sản phẩm/dịch vụ của bạn và về chính
công ty bạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét